Print
Category: เล่าสู่กันฟัง

เล่าเรื่อง ... เพื่อการแบ่งปัน

 

I am ... still BASIC!!

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เราใช้วันหยุดว่างๆ หนึ่งวัน ที่ไม่ต้องออกไปตะลอนทริปที่ไหน เปลี่ยนสถานที่ไปนั่งฟังอบรมเล็กๆ ที่ ม.จุฬาฯ " อ บ ร ม ถ่ า ย ภ า พ ขั้ น พื้ น ฐ า น " ... เน้น ค่ะ .. “ ขั้นพื้นฐาน ” = B A S I C

เราถ่ายรูปด้วย DSLR มาครบ 1 ปีพอดิบพอดี tongue-out โพสภาพไปประมาณร้อยอัลบั้มเศษ สิ่งที่เห็น ภาพที่ได้ ทำให้เราเชื่อว่า จากวันแรกจนถึงวันนี้ "เรามีพัฒนาการ" พัฒนาการที่บ่งบอกว่า เราก็ถ่ายภาพได้ดี (เหมือนกันเน๊าะ ..โฮะโฮะ) ในหลายๆ ภาพ (ถึงจะไม่ใช่ดีที่สุดก้อเห๊อะ) แต่การที่บอกว่า “ถ่ายภาพได้ดี ... แล้วไม่ต้องไปเสียเวลานั่งเรียน หรืออบรมขั้นพื้นฐานที่ไหนอีก” เราพบว่า นั่ น ไ ม่ ใ ช่ ค ว า ม คิ ด ที่ ถู ก ต้ อ ง เ ล ย .. ขอบอกกกกกกกกก ... เพราะ การเรียนรู้ ไม่มีวันเลิกรา แตกต่างกันที่รูปแบบเท่านั้น

เราเลือกที่จะเสียตังค์เล็กน้อย เพื่อบังคับตัวเองไปนั่งฟังบรรยาย คลายเครียด เพราะช่วงนี้ อ่านหนังสือไม่ค่อยติด ทั้งๆ ที่เป็นคนรักการอ่านมาตั้งแต่เด็ก เพียงเพราะต้องการสภาพแวดล้อมที่จะช่วยให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น และพบว่า เรา "ได้" อะไรเพิ่มขึ้นมากมายกับวันหยุดว่างๆ หนึ่งวัน - หนึ่งวันที่เลือกจะไปนั่งฟัง อบรมพื้นฐาน และคุ้มค่ากว่าที่คิด ได้การเรียนรู้สิ่งใหม่ มีเกิดขึ้นในทุกวัน มีเกิดขึ้นในทุก feedback ที่ได้รับรู้ มากมาย ไม่มีหมดสิ้น ... วันนี้จึงเลือกที่จะมานั่งเขียนอะไรเล็กน้อย ไม่ใช่การสรุปบทเรียนทั้งหมด แต่เป็นความทรงจำเล็กๆ ที่อยากเก็บไว้เท่านั้นเอง

ในการอบรม หลังจากจบการบรรยายภาคทฤษฏี .. จะมี workshop ภาคปฏิบัติ 5 ฐานในช่วงบ่าย...

ฐานที่ 1 - การถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ย้อนแสง

โดยส่วนตัวแล้วมีความชอบในถ่ายภาพ candid บุคคล, การเก็บบรรยากาศ และอารมณ์ต่างๆ ที่แบบไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวแต่ไม่ต้องทำสวย/ทำหล่อใส่กล้อง จากที่เห็นภาพสวยๆ ในเวบต่างๆ โพสในโซเซี่ยลมากมาย คำว่า portrait สำหรับเรามันค่อนข้างจะเอนเอียงไปทางสาวน้อยหน้าแฉล้ม หนุ่มหน้ามน คนแต่งงานและรับปริญญา ก็เลยทำให้ยังไม่ได้คิดจะสนใจศึกษาการถ่ายภาพแนวนี้มากนัก!

แต่งานนี้ .. จากผลงานภาพถ่าย จัดว่า มือใหม่ไปไม่รอดค่ะ laughing ถ่ายภาพออกมาไม่ได้ดังใจเลยซักภาพ ให้ตายเห๊อะ! คงต้องหาโอกาสไปฝึกฝนให้มากกว่านี้ จะบอกว่าไม่สนใจเลยคงไม่ได้แร้ววววว laughing

 

ฐานที่ 2 - การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย

ฐานนี้ ในความคิด ดูเหมือนไม่ยาก เราไม่มีขาตั้งกล้อง จึงเน้นไปที่ ISO สูงเข้าไว้ แต่มันก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด นั่นคือการจัดองค์ประกอบภาพให้สวยและถูกใจ แปลกตา และดูดี - ทำยากชะมัดเลย เฮ้อออออออออ

 

ฐานที่ 3 - การถ่ายภาพเคลื่อนไหว

ฐานนี้มีโจทย์ 2 ประเภท คือภาพที่หยุดความเคลื่อนไหวของวัตถุ และ ภาพที่เห็นความเคลื่อนไหวของวัตถุ - จากกิจกรรมฐานนี้มีจัดให้ 3 อย่าง คือ การถ่ายภาพพริกหวานตกน้ำ, การถ่ายภาพตุ๊กตาหมีเต้นระบำ และการถ่ายภาพรถของเล่นที่กำลังวิ่ง laughing

 

เราใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องกับพริกหวานสีสวยลูกใหญ่ กดชัตเตอร์ไปหลายสิบภาพ หยุดความเคลื่อนไหวได้จริง .. ถือว่าผ่าน แต่สิ่งที่ยังขัดใจก็คือ คอมโพสหรือการจัดองค์ประกอบภาพไม่งาม laughing แถมลืมวัดแสงซะอิ๊กก น่านนนน มาแนวมืดเรย ฮ่าฮ่าฮ่า

 

มาถึงตุ๊กตาหมีตัวไม่เล็ก อารมณ์ดี เต้นระบำไม่เลิก เราเลือกที่จะตั้งสปีดให้ช้ากว่าอาการเคลื่อนไหวของตุ๊กตา เพียงซัก 2-3 ภาพ ก็จะได้ Movement ของตุ๊กตาให้เห็นแล้วค่ะ --- อันเน๊ ไม่ยากนัก เพราะพักหลังๆ มาเนี่ย เล่นแนวนี้บ่อยๆ คริคริ laughing

หลังจากเจอของไม่ยาก อารมณ์นึกสนุกก้อบังเกิดเล็กๆ เมื่อเห็นสตาฟ เล่นรถวิ่ง เพื่อเป็นแบบให้หัดถ่าย tongue-out เราก็จัดการซะทันใด ด้วยคิดว่าไม่รู้จะทำอะไรได้อีก ก้อ pan สิคะ ฮ่าฮ่าฮ่า กดชัตเตอร์ถ่ายไปเป็นสิบๆ ครั้ง ได้ดีสุดๆ มาภาพเดียวเนี่ยละ ซึ่งตัวรถก็ยังไม่ชัด เอาน่า ก็รู้ว่ามัน ยากส์ แสนยากกับการควบคุมความเร็วของมือเราให้เท่ารถวิ่ง พลางปลอบใจตัวเองว่า ภาพนี้ออกมาได้ดีเพียงพอแล้วล่ะน่า นะ tongue-out

 

 จนกระทั่งจะหมดเวลาของฐานนี้ และก่อนที่จะเตรียมย้ายไปฐานต่อไป มีเพื่อนร่วมอบรมคนนึงเอาภาพไปให้ตรวจผลการฝึก แล้วเราก็ได้ยินเสียงแว่วๆ ของสตาฟและครูฝึก ลอยตามลมมาว่า ... “ไม่ใช่ครับ ผิดวัตถุประสงค์ ... (เสียงดังขึ้น) ฐานนี้เป็นการฝึกถ่ายภาพให้เห็นรถเคลื่อนไหวนะครับ ... โดยที่ฉากยังชัด ตัวรถจะเบลอ ... ไ ม่ ใ ช่ ถ่ า ย แ พ น (pan) นะครับ ...”

แป่วววววววววว .... อ้าวววว!!! ... ตรู ---- ไม่ทันซะร่ะ .. หมดเวลาคร๊าบบบ - - - ย้ายฐาน!!! surprised surprised surprised

 

ฐานที่ 4 - การถ่ายภาพมาโคร : การฝึกถ่ายภาพชัดลึกชัดตื้น

ฐานนี้สำหรับเรา ทำตามทฤษฎีนั่นไม่ใช่เรื่องยากนัก แต่ที่ยากคือ การวางองค์ประกอบภาพหรือที่เรียกว่าคอมโพส ยากตรงที่ทำยังไงให้ตัวเองพอใจ ... laughing laughing laughing  หลังจากปฏิบัติการตามทฤษฎี กับรถของเล่น 3 คันแล้ว... เราก็ยังไม่วายที่จะพยายามทำอะไร นอกเรื่องอยู่เรื่อยๆ tongue-out

 

สิงสาราสัตว์น่ารัก ฝูงนึงที่คัลเลอร์ฟูลมั่กๆ หลากสีสดที่กำหนดให้เป็นฉากหลัง หน้าผนังลังสีขาวอีกที  innocent laughing wink แล้วจะละลายสีสดแปร๋นดั่งเสียงร้องช้าง ยังไงเนี่ย ... เพื่อไม่ให้เรียกร้องความสนใจไปจากพระเอกยีราฟสีอ่อน undecided

 

เงาสะท้อนของพื้นและฉากหลังที่เป็นสีขาวมันกับใต้ร่มไม้และเงาตึกที่แสงแดดส่องไม่ถึง หลังจากเวียนเทียนรอบโต๊ะประมาณ 3 รอบ เราก็ประสบความสำเร็จในการเก็บเงาของตุ๊กตาให้ชัดจนได้ .. เอิ้กๆๆ

 

 

ฐานที่ 5 - การถ่ายภาพหมู่บุคคล

เขาบอกว่า "เน้นฮา" แต่ได้มาแค่เนี๊ยะ ... ฮา จริงๆ เอิ้กๆๆ ... ไม่ค่อยมีใครกล้าสั่งเหล่านางแบบนายแบบ เอาซะงั้น อิอิ

 

หลังจากจบ 5 ฐานแล้ว ... ตกเย็นพอดี ได้เวลากลับบ้านล่ะค่ะ ... สวัสดี ^_^  embarassed kiss laughing

 

---------------------------- 

Photo & story written by @nggate
2 February 2009