Pin It

 

 

... ทำ - กำ - ยาน ...

 
(Credit Picture by Sn2.Tataya.Net)

เคยแต่จุดเล่น กับซื้อเป็นของขวัญให้เพื่อนชาวต่างชาติ ซึ่งเขาชอบมาก จุดอบห้องให้หอมๆ จุดในห้องน้ำตอนอาบน้ำ แบบว่า "เทอราปี้ ไฮโซ สปา แอท โฮม" :) smile แต่ตอนนั้นเราเรียกมันว่า ธูปหอมสามเหลี่ยม wink ด้วยความเคยชินว่า กำยาน (ที่เคยใช้) เป็นขดๆ แบบยากันยุง แล้วมีที่วางแบบเฉพาะเจาะจง โดยขดกำยานมันจะถ่วงๆ ลงมา แล้วเป็นรูปทรงเหมือนเจดีย์ทรงสามเหลี่ยม .. innocent

เป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักวิธีการทำ "กำยาน" ณ บ้านทำธูป "ทองตะนาว" ไม่คิดว่า มันจะทำกันได้ง่ายๆ แบบนี้เลย (ถ้าลองทำเองจะได้ดีเหมือนเค้ามั้ยเนี่ย foot-in-mouth) ... ขอขอบคุณ อุทัยทริป และ บ้านทองตะนาว ที่ให้ความรู้มาแบบไม่หวงวิชานะคะ

ส่วนผสมของ "กำยาน" ไม่ได้มากมายอะไรเลยจริงๆ ซังข้าวโพดบดละเอียด ผงโกบ๊วะ น้ำ และน้ำมันหอมระเหย (ถ้าต้องการสีสันก็เพิ่มสีผสมอาหารอีกอย่างนึง)

วิ ธี ทํ า

ใช้ซังข้าวโพดบดละเอียด 2 ส่วน กับผงโกบ๊วะ 1 ส่วน เทรวมกันในกะละมัง ค่อยๆ ผสมน้ำ ใช้มือนวดไปเรื่อยๆ จนเหนียวเหมือนดินน้ำมัน แล้วก็ใส่กลิ่น (คือใส่น้ำมันหอมระเหย) ปริมาณคร่าวๆ ก็ประมาณ 1-2 ฝา ต่อ 1 กิโลกรัม

จากนั้นก็มาหยิบปั้น (ด้วยมืออีกแระ) เป็นรูปร่างป้อมๆ ปลายแหลม ดังภาพ

แล้วก็นำไปใส่แม่พิมพ์ที่ทำด้วยเรซิน (ใสๆ เพื่อให้มองเห็นข้างใน) เทคนิคตอนนี้ พี่เค้าบอกว่า กำแม่พิมพ์ให้แน่น แล้วหยอดปลายแหลมๆ ลงไป กดให้แน่น เต็มแม่พิมพ์ ส่วนที่เกินก็หยิบออก

จากนั้นก็เปิดแม่พิมพ์ หยิบออกมา หน้าตาอย่างที่เห็น แล้วไปตากแดดให้แห้ง ถ้าไม่สนใจเรื่องสีสัน ก็เป็นอันสำเร็จพร้อมใช้ ... ถ้าจะใส่สีก็คงเอาไปจิ้มถังสีแล้วตากแดดเหมือนการทำธูปหอมนั่นแหละ ... ง่ายเน๊อะ "กำยาน" เนี่ย .. laughing

ที่จริง เขาบอกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้แม่พิมพ์ อยากปั้นเป็นรูปอะไรก็ได้ ให้ลองทำกัน แล้วสามารถเก็บมาเป็นที่ระลึกได้ตามใจชอบค่ะ .. ทีนี้อาสาสมัครทดลองทำของเรา ก็เลยมีความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมา ดังภาพ


(Credit Picture by ark13th)

โดยให้เหตุผลว่า จะได้มีที่จุดไฟได้หลายที่ อธิษฐานทีเดียวแสนคุ้ม!! 555 สุดท้าย ขากลับ พี่ท่านก็ดันลืมหยิบมาด้วย ... แหม น่าเสียดายนะคะ 5555

ลุงเสื้อส้ม ก็ลองทำแบบใช้แม่พิมพ์ แบบว่า มือใหม่อ่ะค่ะ ก็ปลิ้นข้างออกมาเล็กน้อย  .. เห็นไหม อิอิ laughing

ขอบคุณวิทยากรบ้านทองตะนาวที่ให้ความรู้ ให้วิชา แบบไม่หวง ขอบคุณพี่ๆ ลุงป้าน้าอา คุณตาคุณยาย แล้วชาวบ้านที่ทำให้เราได้สัมผัสไออุ่นแบบบ้านๆ ขอบคุณคนจัดทริป ที่ทำให้เราได้ไปด้วย ขอบคุณทีมงานและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ทำให้เราได้รู้จักความน่ารักของเมืองอุทัยธานี ขอบคุณเพื่อนร่วมทริปที่ทำให้เราได้ความทรงจำดีๆ ร่วมกันนะ แล้วก็ขอบคุณตัวเองที่บ้าเก็บอะไรมาเยอะแยะ ... แม้จะจำได้แบบขาดๆ เกินๆ .. แต่ก็มีเรื่องและภาพมาเล่าสู่กันฟังมั่งอ่ะน่า นะ.. embarassedkiss

 

(ย้อนกลับภาค ๑ คลิก)
------------------------------------------

(One Day Photo Trip : 18 ก.พ. 2553)

Photo & Story Written by @nggate
19 Feb 2010

 

 

Pin It